Du lịch ĐBSCL có tín hiệu khởi sắc

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, theo hướng đưa du lịch ĐBSCL trở thành vùng du lịch đặc thù của cả nước. Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng nên thời gian qua các tỉnh ĐBSCL đã tăng cường đầu tư trên nhiều mặt. Nhờ đó, số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến ĐBSCL tăng đáng kể.
tour hà nội cần thơ 3 ngày 2 đêm
ĐBSCL là một vùng đất đẹp, với hệ thống vườn quốc gia phong phú và đa dạng về các loài động, thực vật. ĐBSCL còn có nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc, nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa vùng sông nước, đặc biệt là nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại…. Đây là những lợi thế để ĐBSCL thu hút du khách.
Theo thống kê của UBND tỉnh Kiên Giang, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đón hơn 3 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ ngơi; trong đó khách quốc tế khoảng 201.000 lượt (tăng 22%); khách lưu trú gần 1,5 triệu lượt (tăng 6%); tổng doanh thu từ du lịch hơn 2.241 tỷ đồng (tăng hơn 20%). Kiên Giang có nhiều điểm đến nổi tiếng, đặc biệt là đảo ngọc Phú Quốc luôn thu hút đông du khách, nhất là dịp lễ tết. Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Du khách tăng là nhờ thời gian qua tỉnh tập trung quyết liệt cho ngành du lịch như đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng; nâng cấp các điểm du lịch khang trang; quy hoạch các bãi biển đẹp; đầu tư khu vui chơi tầm cỡ; xây dựng nhiều khách sạn tiêu chuẩn; kết nối các tour, tuyến du lịch với các địa phương trong vùng.
Ngoài ra, ĐBSCL có nét văn hóa truyền thống của người dân, nét sinh hoạt, sản xuất thích hợp với các điều kiện tự nhiên của vùng được xác định là giá trị tài nguyên du lịch nhân văn cốt lõi của vùng. Nhiều khu bảo tồn du lịch văn hoá và là một vùng đất anh hùng trong suốt chiều dài lịch sử với nhiều địa danh, chiến trường nổi tiếng như: Phong trào Đồng Khởi – Bến Tre, Di tích lịch sử đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc – Nam của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển tại xã Thạnh Phong, Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú (Bến Tre), thị xã Duyên Hải (Trà Vinh); chiến thắng Ấp Bắc, chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút (Tiền Giang); chiến thắng tại Vàm Nhật Tảo của Nguyễn Trung Trực (Long An)…
Riêng Cần Thơ, ước tính từ đầu năm 2017 đến nay đã đón hơn 4,5 triệu lượt khách, tăng tới 36% so cùng kỳ 2016; tổng doanh thu từ du lịch hơn 1.312 tỷ đồng (tăng 15%). Phần lớn du khách đến Cần Thơ chọn đi tham quan chợ nổi Cái Răng, các tour du lịch sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái, tâm linh…Theo Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị hoạt động, phát triển du lịch, không ngừng củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động lữ hành và du lịch cộng đồng; liên kết với các công ty du lịch ở TPHCM…Cần Thơ đang hướng tới mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách và doanh thu từ du lịch khoảng hơn 2.000 tỷ đồng trong năm nay.
tour hà nội cần thơ 3 ngày 2 đêm
Còn tại Đồng Tháp, dù không được thiên nhiên ưu đãi về mặt phong cảnh nhưng tỉnh đã không ngừng nỗ lực đầu tư tạo hướng đi riêng. Theo Trung tâm Phát triển Du lịch tỉnh Đồng Tháp, bằng việc đầu tư nhiều sản phẩm du lịch mới, tạo sự đa dạng, phong phú cho các loại hình như: khu du lịch Tràm Chim; đưa vào khai thác tuyến tham quan hoa nhĩ cán tím, hoa hoàng đầu ấn; du lịch sinh thái Gáo Giồng khai trương khu trải nghiệm biểu diễn ẩm thực; đến khu đồng sen Tháp Mười và đầm sen huyện Hồng Ngự ngắm sen nở rộ; các huyện Lai Vung, Cao Lãnh, TP Sa Đéc mở nhiều điểm du lịch nông nghiệp. 6 tháng đầu năm 2017, số lượng du khách đến Đồng Tháp là hơn 1,65 triệu lượt khách; tổng doanh thu du lịch hơn 300 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp, nhận định: “Du lịch tỉnh nhà đang đi đúng hướng và tăng trưởng ấn tượng. Mục tiêu của Đồng Tháp là phát triển ngành du lịch bền vững, đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng; sản phẩm du lịch vừa đa dạng và chất lượng cao. Đồng Tháp khát vọng vươn lên trở thành một trong những tỉnh đứng đầu về du lịch ở Tây Nam bộ trong 10 năm tới”.
Hiệp hội Du lịch ĐBSCL đề xuất, do nhiều địa phương ở ĐBSCL có điều kiện tương đồng nhau, vì vậy cần liên kết để tránh trùng lắp các sản phẩm du lịch giữa các tỉnh. Thời gian qua, hiệp hội xây dựng các cụm hợp tác phát triển du lịch theo vùng, như cụm phía Tây ĐBSCL gồm Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau; cụm phía Đông ĐBSCL gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long.
Đây là giải pháp nhằm phát huy lợi thế từng địa phương trong phát triển du lịch của địa phương và của vùng; đồng thời hợp tác quảng bá du lịch; xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch…Các chuyên gia về du lịch lưu ý, du lịch ĐBSCL có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn những hạn chế, về dịch vụ chưa chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ trực tiếp còn ít, thiếu các khu vui chơi tầm cỡ để giữ chân khách được lâu, vẫn còn làm theo kiểu rập khuôn, lối mòn, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch có đầu tư nhưng chưa như mong muốn…
Như vậy, để du lịch ĐBSCL tăng tốc, cần sự đầu tư đúng hướng, có giải pháp hợp lý để phát triển nhanh; tăng cường liên kết để tăng sức mạnh. ĐBSCL phát triển bền vững, cụm cũng cần có cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nhằm xây dựng, phát triển đa dạng các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí. Việc hợp tác giữa các tỉnh trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch cũng là nhiệm vụ cần thiết nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về phát triển du lịch ở địa phương; đồng thời nâng cao năng lực quảng bá, xúc tiến du lịch của cụm trong tình hình mới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến