7 ý tưởng tổ chức tiệc sinh nhật tại công ty dễ như ăn bánh

Mặc dù Notorious B.I.G không hẳn là đang đề cập đến vấn đề văn hoá công sở khi ông viết ra dòng chữ bất hủ “Sinh nhật là những ngày tệ hại nhất”, nhưng cũng có thể là ngược lại.
Hãy nghĩ xem – chiếc bánh kem mua vội từ cửa hàng tạp hóa, những câu chúc “Sinh nhật vui vẻ” chán ngắt, sợi dây cao su của chiếc mũ tiệc thắt chặt vào cổ như dây đàn – rất ít thứ trong cuộc sống có thể khiến tuyệt vọng như một buổi tiệc sinh nhật buồn tẻ tại công ty.
Hơn nữa, sinh nhật có thể đồng nghĩa với áp lực. Vào những ngày này mỗi thành viên trong công ty có thể muốn được tận hưởng lễ kỷ niệm một cách riêng tư. Nhưng là một quản lý, lãnh đạo văn hóa, hoặc chuyên viên Nhân sự, bạn cảm thấy cần phải thực hiện.
Nhưng khi công ty của bạn phát triển, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn. Một công ty với 20 nhân viên hoặc hơn, nó thực sự không hề khả thi.
Vì những lý do này, bạn chỉ muốn buông tay và nói “Quên đi”, ngừng hết mấy buổi tiệc sinh nhật này đi. Nhưng không thể như thế được. Khi nói đến những buổi tiệc sinh nhật tại công ty, một vài hành động nho nhỏ có thể mang lại rất nhiều ý nghĩa. Bằng một kế hoạch đơn giản, bạn có thể dễ dàng tổ chức các buổi tiệc sinh nhật tại công ty, tạo cơ hội tăng thêm giá trị cho công ty của bạn.
Trước khi đi sâu vào các ý tưởng, đầu tiên hãy điểm qua một vài lý do tại sao vấn đề sinh nhật này lại quan trọng như vậy.
Văn hoá công nhận
Phương pháp tiếp cận văn hóa doanh nghiệp truyền thống có thể đặt nghi vấn về sự cần thiết của việc tổ chức những buổi tiệc sinh nhật. Đây thường là quan điểm chính của những thành viên sẽ nói những điều như, “Chúng ta đều là người lớn,” hoặc “Đây không phải nhà trẻ” khi họ phàn nàn về việc phải xem ai đó thổi nến sinh nhật.
Điều đó đúng. Nhưng có một lý do mạnh mẽ hơn đằng sau việc tổ chức lễ mừng sinh nhật, và đó là việc tạo ra một nền văn hóa công nhận.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên kết chặt chẽ giữa sự công nhận và khả năng thể hiện của nhân viên. Một báo cáo bởi công ty Nhân sự Bersin & Associates năm 2012 chỉ ra rằng những công ty nào hình thành được thông lệ công nhận nhân viên đạt trung bình 12 lần có nhiều khả năng tạo ra kết quả kinh doanh cao hơn các đồng nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với lợi nhuận cao hơn và vị thế thị phần tốt hơn.
Sự công nhận không chỉ có nghĩa là thừa nhận một công việc được thực hiện tốt (mặc dù đó chắc chắn là điều quan trọng), mà đó còn là việc thừa nhận và đánh giá cao các nhân viên của bạn như một con người.
Nhân viên ngày nay (đặc biệt là nhân viên của Millennial) mong muốn có thể là chính bản thân họ trong công việc. Bởi vì điều này, ngày càng nhiều công ty đang đào thải những mô hình cân bằng giữa công việc-cuộc sống lạc hậu để thay thế bằng một mô hình tích hợp công việc-cuộc sống chính xác hơn, thừa nhận rằng công việc và cuộc sống là không thể tách rời. Tổ chức tiệc sinh nhật sẽ thể hiện với nhân viên rằng bạn hiểu được cuộc sống hằng ngày của họ cũng đang diễn ra tại văn phòng của bạn.
Cuối cùng, lễ kỷ niệm sinh nhật đơn giản chỉ là một cơ hội để thể hiện sự quan tâm của bạn. Một ghi chú cá nhân hoặc một món quà liên quan đến sở thích hoặc đam mê của nhân viên bạn sẽ chứng minh rằng bạn dành thời gian để hiểu họ ở những mức độ cá nhân hơn. Điều này là một bước tiến lớn để tạo ra kết nối cảm xúc giữa công ty và nhân viên.
Và thực sự, việc làm cho đồng đội của bạn cảm thấy đặc biệt, được quan tâm, và đánh giá cao không hề mất nhiều thời gian. Giám đốc điều hành SnackNation Liza Goldberg giải thích: “Theo kinh nghiệm của tôi, tôi nghĩ tất cả những gì mà nhân viên thực sự muốn vào sinh nhật chỉ là biết được công ty nhớ đến sinh nhật của họ và đủ quan tâm để tổ chức nó vì họ. Thậm chí cả những điều nhỏ nhặt nhất được lên kế hoạch vì họ cũng có ý nghĩa rất lớn.”
Dưới đây là một số gợi ý dễ-như-ăn-bánh để làm cho ngày sinh nhật tại văn phòng trở thành một phần văn hóa lợi ích của công ty.
1. Làm một Video riêng biệt
Việc này khá phức tạp và bạn sẽ cần vài kỹ năng chỉnh sửa video cơ bản để thực hiện, vậy nên bạn có thể muốn để dành ý tưởng này cho những thành viên thâm niên.
Nhưng hãy tin chúng tôi, kết quả nó mang lại thật sự xứng đáng.
Ý tưởng là tạo một video để kỷ niệm những đóng góp đặc trưng và độc đáo của thành viên đó với công ty.
Dưới đây là một công thức dễ dàng để tạo ra một video tuyệt vời:
1. Hãy nghĩ ra một danh sách các câu hỏi vui để hỏi từ 5-10 người biết rõ về người đó.
2. Hỏi các câu hỏi với từng người và ghi âm lại câu trả lời của họ bằng điện thoại hoặc camera. Quan trọng hơn – chắc chắn rằng bạn kiểm soát được sự riêng tư của cuộc phỏng vấn để mọi người không có cơ hội nghe được các câu hỏi hoặc câu trả lời trước. Bạn đang tìm kiếm những câu trả lời không được chuẩn bị trước.
3. Chỉnh sửa câu trả lời bằng cách sử dụng phần mềm chỉnh sửa video.
4. Phát video trong một cuộc họp của nhóm hoặc của bộ phận.
Dưới đây là một số câu hỏi mẫu có thể giúp bạn:
• Mọi người trong văn phòng nhớ đến _____ vì điều gì?
• Ý nghĩ đầu tiên của _____ là gì khi anh ta thức dậy sáng nay?
• Nếu _____ không làm việc tại công ty này, cô ấy sẽ làm việc ở đâu?
• Phần kỳ quái nhất trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của bạn với _____ là gì?
• Nếu _____ ở trên một hòn đảo hoang vắng, anh ta sẽ muốn mang theo ba thứ gì?
2. Dành riêng cho mỗi cá nhân
Một trong những điều hiệu quả nhất mà bạn có thể làm là khiến món quà hoặc buổi tiệc cho mỗi thành viên mang dấu ấn cá nhân của riêng họ. Tại sao ư? Bởi vì nó cho thấy sự chăm sóc của bạn, và bạn không chỉ quan tâm đến công việc của họ, mà còn là con người họ. Liza một lần nữa nhấn mạnh:
“Nếu có thể, hãy khiến mỗi thành viên cảm thấy đặc biệt. Nếu bạn biết một người yêu mến Ryan Gosling, hãy in ảnh của anh ta và dán chúng lên bàn của họ. Còn nếu họ thích chuối? Hãy mua thật nhiều chuối và chuyển đến cho họ hoặc mặc một bộ trang phục hình trái chuối.”
Gần đây chúng tôi đã thử cách này với SnackNation CEO Sean Kelly. Sean là một người gốc Michigander và là một fan cuồng nhiệt của bóng đá Michigan, vì thế vào ngày sinh nhật năm nay của ông, chúng tôi đã tặng ông ấy một ngạc nhiên bằng cách dựng lại biểu tượng của Michigan ở cổng vào. Chúng tôi thậm chí còn làm một biểu ngữ và một người mô phỏng theo Jim Harbaugh (người đồng sáng lập Andy Mackensen đã mặc bộ đồng phục Ka-ki và chiếc kính gọng sừng nổi tiếng của vị huấn luyện viên)
Tất nhiên, đây chỉ là một ví dụ điển hình, nhưng nó minh hoạ cho vấn đề – hãy tạo dấu ấn cá nhân cho lễ kỷ niệm để nhân viên của bạn biết rằng bạn quan tâm đến họ.
3. Gây ngạc nhiên bằng cách trang trí bàn làm việc
Nếu bạn có một chỗ để giấu mấy cái băng rôn, hoa giấy hay bong bóng (và nếu bạn đã lên kế hoạch cho sự kiện, tôi đoán là bạn sẽ có thôi), vậy việc này khá dễ dàng. Chìa khóa thành công ở đây là thời gian, và bạn có một vài lựa chọn ở đây: ở lại muộn và trang trí vào đêm trước đó, đến văn phòng sớm vào sáng hôm sau hoặc nhờ một đồng nghiệp có thể ở lại muộn và đến sớm.
Tôi biết thật khó để nhờ giúp đỡ, nhưng bạn không thấy hầu hết đồng nghiệp của bạn đều sẵn lòng giúp đỡ sao. Lần này hãy nhận lời họ!
4. Đổi mới chiếc bánh kem
Nói thật thì, một chiếc bánh kem truyền thống không phải là một ý tưởng hay đối với doanh nghiệp. Không chỉ vì nó quá nhàm chán mà còn vì lượng đường của nó có thể làm giảm năng suất làm việc ngay sau đó.
Dưới đây là một vài lựa chọn mà bạn có thể thử với bánh sinh nhật:
Bánh bông lan chay – Nó khá hiệu quả với những thành viên đang thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Nó về cơ bản là một khay rau được mô phỏng như một chiếc bánh. Tính mới lạ làm nó vui nhộn, và nó thực sự đem lại sự thỏa mãn. Đây là một chiếc bánh chay mà nhóm tôi đã làm cho SnackNation CEO Sean Kelly:
Bánh nướng – Có hai loại người trong thế giới này – người thích bánh bông lan và người thích bánh nướng. Biết được ai là người nào trong văn phòng của bạn sẽ giúp bạn ghi điểm.
Ân Xá khỏe mạnh – Có rất nhiều loại thức ăn nhẹ lành mạnh, tuyệt vời ngoài kia có thể đáp ứng khẩu vị ngọt của bạn mà không ngăn cản mục tiêu sức khỏe của bạn hoặc khiến bạn mệt mỏi những ngày sau đó. Chúng tôi đang nói đến những sản phẩm Honey Stingers, Caveman bars, Bánh quy hữu cơ Ginnybakes, Little Secrets, Skinny Dipped Almonds, hoặc kẹo Surf Sweets.
Bánh dưa hấu – Chiếc bánh tròn cổ điển này trông rất tuyệt, ngon lành và hoàn toàn khỏe mạnh.
5. Kỷ niệm hàng tháng
Công ty của bạn quá lớn để tổ chức cho mỗi cá nhân vào ngày đặc biệt của họ? Đừng lo lắng, việc này rất dễ giải quyết.
Tại SnackNation, chúng tôi từng tổ chức sinh nhật cho mỗi cá nhân trong nhóm, với bóng bay, thức ăn, video – những tác phẩm. Nhưng khi công ty của chúng tôi mở rộng từ khoảng 20 lên đến hơn 100 người trong vòng một năm, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng điều này không khả thi.
Giải pháp là tổ chức lễ kỷ niệm hằng tháng. Mỗi tháng chúng tôi chọn một ngày để tổ chức cho tất cả mọi người có sinh nhật trong tháng đó. Không quan trọng là nó bắt đầu vào giữa tháng hay cuối tháng, nhưng phải thực hiện một cách nhất quán.
Hãy nhớ rằng không cần phải thông báo rộng rãi đến tất cả mọi người. Bạn vẫn có thể biến nó thành một buổi tiệc kỷ niệm thực sự – hãy thử tổ chức một bữa trưa đặc biệt hoặc một giờ vui vẻ. Nhân viên của bạn sẽ đánh giá cao những hoạt động này, bạn sẽ không cần ép buộc chính mình khi phải cố gắng tổ chức những buổi tiệc ấn tượng mỗi ngày.
6. Thay đổi bài hát
Bạn có biết bài hát “Chúc mừng sinh nhật” là sản phẩm sở hữu trí tuệ?
Đúng vậy. Bài hát được sáng tác bởi hai giáo viên Patty và Mildred Hill năm 1893 và cho đến tháng 6 năm ngoái, công ty xuất bản Warner/Chappell đã thu tiền bản quyền cho bài hát với mức 2 triệu đô la một năm.
Có vẻ khá điên rồ vì, thành thật mà nói … hầu như mọi người đều ghét bài hát đó.
Hãy dẹp bỏ các chuẩn mực nhàm chán lỗi thời và thử thứ gì đó hiện đại hơn. Dưới đây là một số bài hát mà bạn có thể thử với đồng nghiệp của mình.
Stevie Wonder – “Happy Birthday”
Bài hát này phù hợp bởi vì trong khi nó không hề kém cạnh về mặt tình cảm như bài hát “Happy Birthday to You” thường gặp, âm điệu của nó lại bắt tai hơn.
The Beatles – “Birthday”
Bài hát kinh điển từ Album White sẽ đưa buổi tiệc của nhóm bạn về những năm 1969.
50 Cent – “In Da Club”
Liệu 50 có biết ông đang viết một tác phẩm kinh điển về những ngày sinh nhật thời hiện đại khi ông sáng tác bài hit “In Da Club?” Có thể là không, nhưng dòng “Go shorty, it’s your birthday” đã làm bài hát chính xác là như vậy.
NOFX – “New Birthday Song”
Với lời bài hát kiểu như, “Happy birthday, you’re not special.” bạn chỉ nên dành bài này cho những đồng nghiệp có khiếu hài hước. (Cũng cần cảnh báo trước là có khá nhiều từ chửi bậy trong bài hát vui nhộn này)
7. Sự tham gia của các lãnh đạo
Hãy nhớ rằng tạo ra một nền văn hoá công nhận là trọng tâm của các buổi tiệc sinh nhật. Không có cách nào nhấn mạnh tầm quan trọng của sự công nhận tốt hơn việc các lãnh đạo cấp cao cùng tham gia buổi tiệc.
Các nhân viên của bạn có thể cảm nhận bằng hành động tốt hơn lời nói. Khi bạn nhận được sự hỗ trợ từ cấp trên, bạn đã gởi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng sự công nhận là một phần trong văn hóa và đặc trưng của công ty bạn.
Nếu cấp trên của bạn do dự với việc tham gia, có nhiều cách khiến việc này trở nên đơn giản hơn cho cả hai bên. Như đã nêu ở trên, một ghi chú viết tay từ cấp trên của bạn sẽ rất có ý nghĩa. Điều đó thực sự sẽ làm nổi bật những quan hệ cá nhân.
Việc yêu cầu vị CEO viết những mảnh giấy chúc mừng sinh nhật cho mỗi nhân viên có vẻ khá khó khăn, nhưng một vài hành động chuẩn bị trước đó sẽ làm điều này hoàn toàn khả thi.
Dưới đây là những gì bạn có thể làm:
• Trong quá trình đào tạo nhân viên mới, hãy đảm bảo nắm được sinh nhật của mỗi nhân viên trong công ty.
• Tổng hợp thành một bảng để theo dõi.
• Tạo lịch lời mời cho cấp trên của bạn vào sinh nhật của mọi người. Hãy chắc chắn thêm vào lịch các thông tin liên quan nào – ví dụ như, nếu đó là một sinh nhật đặc biệt quan trọng, hoặc nếu họ có sở thích hoặc đam mê đặc biệt nào.
• Mua thật nhiều thẻ ghi chú và cất chúng trong hộc của bạn.
• Một ngày trước mỗi sinh nhật, nhắc cấp trên của bạn viết nhanh một lời chúc.
• Hãy chắc chắn nhân viên sinh nhật sẽ không bỏ lỡ tấm thiệp
Gợi ý thêm: Món quà tốt nhất
Tặng các nhân viên một món quà kèm với một tấm thiệp đẹp thường là một mẹo khá thành công với các nhân viên của bạn.
Chúng ta đều biết nói dễ hơn làm.
Trong trường hợp này, hãy nghĩ đến phương châm của các hướng đạo sinh – luôn luôn chuẩn bị trước.
Liza mô tả cách thực hiện điều đó:
“Bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn nếu đã chuẩn bị một món quà nhỏ nhưng phù hợp. Hãy mua thật nhiều nến và rượu và cất giữ chúng. Tấm thiệp là một phần quan trọng trong món quà. Hãy dùng những vật phẩm tại công ty hoặc mua sẵn thật nhiều tấm thiệp vui nhộn.”
Cuối cùng, hãy nhớ rằng sự nhất quán là một trong những chìa khóa để thực hiện tất cả những việc này. Bạn sẽ không muốn tạo thêm lý do để nhân viên nghĩ bạn thiên vị chỉ bởi vì một bữa tiệc có hơi tầm thường so với bữa tiệc tuyệt vời, đặc sắc trước đó. Hãy xem xét những yếu tố như quy mô công nhân viên và số lượng của các nhân viên cấp cao để tạo ra một hệ thống có thể diễn ra nhiều lần.
Cũng nên nhớ rằng bạn không cần ép buộc chính mình để tạo ra thứ gì đó để các nhân viên đánh giá cao và đạt được mục tiêu của bạn. Không cần phải quá phức tạp – bạn chỉ cần làm điều gì đó thu hút sự chú ý và nâng cao tinh thần của mọi người trong vài phút trong ngày.
Những hoạt động sáng tạo để tổ chức tiệc sinh nhật tại công ty bạn là gì? Hãy phản hồi cho chúng tôi ở bên dưới nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến