Phối hợp chữa cháy tại Trung tâm thương mại

Với đặc thù là tổ hợp kinh doanh với nhiều mô hình dịch vụ khác nhau trên diện tích mặt bằng không hề nhỏ, hiện nay, công tác phòng cháy chữa cháy tại các Trung tâm thương mại tồn tại nhiều bất cập. Đặc biệt, khi có cháy xảy ra, công tác cứu chữa, cứu người, cứu tài sản gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi lực lượng chức năng, lực lượng phòng cháy chữa cháy  tại chỗ và người dân phải có sự phối hợp chặt chẽ để xử lý các tình huống, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.Buổi diễn tập phương án chữa cháy nhiều lực lượng tại Trung tâm thương mại Savico Megamall, quận Long Biên, TP Hà Nội. Tình huống giả định: Đám cháy xảy ra lúc 11h, thời điểm lượng khách mua sắm và có mặt tại đây rất đông. Cháy xuất phát tại khu vực bếp của một nhà hàng trong trung tâm. Ngay khi sự cố xảy ra, đám cháy phát triển nhanh chóng, cháy lan ra các khu vực lân cận, tạo ra nhiều khói khí độc và nhiều nạn nhân mắc kẹt tại các tầng. Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở nhanh chóng tập trung, huy động phương tiện tại chỗ, chỉ huy chữa cháy,hướng dẫn thoát nạn cho khách hàng và thông báo cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội chi viện.
Nhận tin báo, cảnh sát phòng cháy chữa cháy khẩn trương xuất xe đến hiện trường, triển khai lực lượng, khống chế đám cháy, cứu hàng chục nạn nhân mắc kẹt ra ngoài, ngăn chặn đám cháy lan rộng ra khu vực xung quanh. Tuy nhiên, với diện tích hơn 3.000m2 diện tích mặt bằng, việc cứu chữa, cứu nạn cứu hộ là một thách thức không nhỏ đối với các lực lượng.
Qua các tình huống xảy ra trong thực tế, lực lượng chức năng nhận định, khi có cháy xảy ra tại các trung tâm thương mại, hậu quả thường rất nghiêm trọng do người dân có tâm lý hoảng loạn và khó thoát nạn ra ngoài. Do đó, yêu cầu người đứng đầu các cơ sở kinh doanh nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ. Người dân phải hết sức bình tĩnh nếu sự cố xảy ra, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
Thời gian tới, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và thực tập các phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cao về cháy nổ. Qua đó, giúp các lực lượng nâng cao tính chủ động, phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị sẵn sàng để xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra.
Kiểm tra công tác PCCC tại các nhà cao tầng tại TP Đà NẵngSáng 25/7, tại TP Đà Nẵng, Đoàn công tác của Bộ Công an do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Đà Nẵng về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương APEC 2017 và kiểm tra công tác thực hiện an toàn phòng cháy chữa cháy tại các nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Cùng dự có đại diện UBND TP Đà Nẵng.
Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại một số nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khách sạn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở này được thực hiện hết sức hiệu quả, hệ thống trang thiết bị, đội ngũ cán bộ tham gia chữa cháy tại chỗ được trạng bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu xử lý cháy khi có sự cố xảy ra. Tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác đánh giá cao kết quả công tác tổ chức phòng cháy, chữa cháy tại thành phố Đà Nẵng, đồng thời cũng đề nghị, UBND TP Đà Nẵng, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả các mặt công tác, tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng, chuẩn bị các phướng án nhằm kịp thời xử lý có hiệu quả các vụ cháy nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, kiên quyết không để xảy ra cháy trong thời gian tới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến